loading...

Saturday, May 6, 2023

Arrival and Departure Time

 H’wag Sayangin Ang Iyong Kabataan

Masarap Maging Bata1

Kung magagawa ko lang na balikan ang aking

Kabataan na nabubuhay na malaya at tahimik

Sa kandungan ng mapagpalang mundo na nagbigay

Ng liwanag, lakas at pag-asa na kasama ang aking

Mga kaibigan at kalaro: 

kami ay masayang naglalaro

Ng taguan, bahay-bahayan, lumalangoy sa gitna

Ng malamig at malinaw na tubig sa ilog, umaakyat

Sa mga punong kahoy, nagtatakbuhan sa pisngi

Ng mapuputing buhanginan sa dalampasigan

At sa malawak na parang at nagkukunwari na

Kami’y lumilipad sa hangin ‘tulad ng mga ibon…

Masarap Maging Bata2

Ngayon ang katawan ko’t mga paa’y nakakaramdam

Na ng pananakit hudyat ng pagtanda, ang lakas ko

Ay nagbago na, natatakot sa tuwing naririnig ang

Awit ng orasan na nakapako sa dingding 

at ang

Mga nakabibinging mga iyak at sigaw sa paligid ko

Sing-lakas sila ng dagundong ng kulog at kidlat

Na umiiko sa matataas na kabundukan

Na lalung nagpapalala ng aking takot…


Alam ko na ang lahat ng bagay sa ibabaw ng mundo

Ay may oras ang pagdating at paglisan, nguni’t

Sa kabila ng katotohanan ay pangarap ko na

Humaba pa ang buhay ko at manatili ang aking

Kabataan 

upang lubusan kong mayakap at bigyan

Ng sapat na pagpapahalaga ang tunay na ganda

Ng Inang-Kalikasan habang hindi pa napaparam

Ang liwanag ng nakasinding kandila ng buhay ko! 

No comments:

Post a Comment

EDSA People Power is no longer the music of Filipinos

Maps of Taal Evacuation Centers

Popular Posts

Bilang Bise Gobernador ng Lalawigan ng Cavite, pinangunahan natin ang pag-akda ng SOGIE Ordinance o mas kilala sa tawag na Anti-Discrimination on LGBT Ordinance. Kasama ang lahat ng Board Members ng Sangguniang Panlalawigan na sumang-ayon sa ordinansang ito. Panahon na para isabatas ang SOGIE Bill sa buong bansa. Ipagtanggol ang karapatan ng mga may piniling kasarian! YES TO SOGIE BILL!