loading...

Thursday, January 10, 2019

Painful and Bloody, The First Time


First time I submitted for ECG for two times (one in the night of December 8, 2018 at around 10:54 pm and another on the day before I was released from the hospital on December 11, 2018 at around 11am.

I am already turning to 59-year old this coming April 29, 2019. Ang sama ng first time ko that happened on December 8, 2018 at around 10:54 pm. First time na sumakay ako sa wheelchair. First time na sumayad ang witpu ko sa hospital bed. First time na pinagbawalan ako ng doktor na wag malunod sa emotion. Bawal ang malungkot, bawal din ang masaya, kasama na lahat ang ibang mukha ng emotion. First time na kinunan ako ng dugo ng maraming beses para ipa lab-test. First time na kinabitan ako ng swiro ng limang beses na pagpapalit kahit malakas naman ako at hindi isang lantang gulay. Akala ko sakit sikmura lamang, yon pala ay mild heart-stroke na.


First time I sit on Wheelchair

Around 10:54 PM Dec 8, 2018 I was admitted to Naic Doctors Hospital. Mataas bp ko 180/120. Ang naramdaman ko mga sakit sa sikmura, pagkahilo at pag vomit. First time kong humiga sa kama ng hospital. At first time kong mag selfie sa loob ng hospital bed room.

First time for my ass to sit and to lie down on the hospital bed


Around 2pm Dec 11, 2018, pinakawalan na ako ng Naic Doctors Hospital. Magaling mag-alaga ang doktor ko si Dr. Beltijar kasama lahat ng mga nurses na nag alaga sa akin round the clock hanggang sa paglabas ko. Kahit paano napakinabangan ko ang PhilHealth. Sa 3 days na ako'y nakaratay sa hospital bed, umabot sa 30,681 php ang hospital charges. Yong 9,000 php sagot ng PhilHealth. Pero pakiramdam ko kulang ang pakinabang ko sa PhilHealth - I am an active member of PhilHealth since 1997 to present. Nagsimula ang monthly contribution ko sa 75 php then to 100 php - sa panahon ni Noynoy Aquino ginawa ito na 200 php per month. Tapos only nine thousand ang pakinabang ko sa PhilHealth from that three day hospitalization ko sa Naic Doctors Hospital.


First time I paid 3 thousand pesos to Naic Doctors Hospital (as deposit) in the morning of Dec 9, 2018.


First time I paid my hospital charges amounting to 18,681 php for the three day of hospitalization plus the 3 thousand pesos I paid as an advance deposit in the morning of December 9, 2018.


The above records are about the results of the lab-test for Clinical Microscopy and my Blood Chemistry. 




Additional Blood Chemistry results and the result of Hematology

Results on Serology examination and additional Blood Chemistry results. 

During the three day of hospitalization, limang beses akong kinabitan ng swiro, apat na beses akong kinunan ng dugo para sa iba't ibang lab-test. Meron din mga injections para daw sa blood thinner at sa puso at maliban sa ibang gamot na na inom ko at mga ginawang lab-tests at ECG, na X ray din ang heart at lungs ko. 

No comments:

Post a Comment

EDSA People Power is no longer the music of Filipinos

Maps of Taal Evacuation Centers

Popular Posts

Bilang Bise Gobernador ng Lalawigan ng Cavite, pinangunahan natin ang pag-akda ng SOGIE Ordinance o mas kilala sa tawag na Anti-Discrimination on LGBT Ordinance. Kasama ang lahat ng Board Members ng Sangguniang Panlalawigan na sumang-ayon sa ordinansang ito. Panahon na para isabatas ang SOGIE Bill sa buong bansa. Ipagtanggol ang karapatan ng mga may piniling kasarian! YES TO SOGIE BILL!